Hạ Long tháng 8 / 2012


Sau 2 năm, vào những ngày đầu tháng 8 2012 này tôi và gia đinh mới có dịp trở lại Thành phố Hạ Long-một trong 7 kỳ quan thiên nhiên đẹp nhất của thế giới vừa được bình chọn. Nếu không có sự kiện bạn Lê Hải Khôi, nguyên A trưởng B3C116 về nước và Gặp gỡ bạn bè B2B3C116 thì có lẽ tôi cũng không phải “nói to” cho” cả Hội B2B3C116”biết về chuyến đi này.  Song tôi cũng rất muốn chia sẻ  một số hình ảnh chụp ở Hạ Long cùng một vài suy nghĩ. Bài viết cũng đã lâu song hôm nay nhân đọc bài ở  http://www.thanhnien.com.vn/pages/20121129/du-lich-quang-ninh-hut-khach-mua-dong-29-11-2012.aspx tôi mới nhớ ra và lập tức đưa lên blog.

Hạ Long cách Hà Nội 150 km nếu đi theo đường qua Phả Lại, đường đi rất tốt  vì vậy chỉ sau 3 giờ đi ô tô là đến nơi.

Trong những lần ra Hạ Long gia đình chúng tôi thường nghỉ tại Đoàn An dưỡng Hải quân 22 Hạ Long. Tôi rất thích Khu nhà nghỉ này vì có những rừng thông và rất nhiều cây cối xanh tươi, yên tĩnh, từ trên núi cao luôn nhìn thấy Vịnh rất đẹp.

                                              CongDoanAnDuong_B

Cổng Khu Nhà nghỉ B Đoàn An dưỡng Hải quân 22 Hạ Long

KhuNhaNghi

Khu nhà nghi ở trên núi

RungThong&ConDuongRaCong

Rừng thông trong khu nhà nghỉ

BietThuPhap

Tòa biệt thự rất đẹp từ thời Pháp, có lẽ cũng đến gần trăm tuổi.

CayDa

Cây đa to ven đường trong khu nhà nghỉ, chắc đa chứng kiến rất nhiều biến động của thời gian.

Xung quanh rất nhiều hoa đẹp.

HoaBimBimTimBenDuong

Hoa bìm bìm tím bên lối đi

HoaCo&SuongSom

Hoa thài lài tím nhạt với những giọt sương long lanh

KhomHoaOGocThongGia

Hoa mẫu đơn đỏ bên gốc thông già

NgocLanDepTrenCay

Ấn tượng nhất là cây ngọc lan rất đẹp, nhiều hoa rất thơm ngay trước cửa phòng nghỉ của chúng tôi.

Thời xa xưa bọn tôi vẫn hái hoa ngọc lan để cặp lên tóc vừa đẹp lại vừa thơm ngào ngạt.

CanhNgocLanDep

Tôi cũng hái một cành hoa lan , nhưng bây giờ không cặp lên tóc nữa  mà đem cắm trong phòng.

Buổi sớm không khí Hạ Long thật yên tĩnh và trong lành.

BachDan&VinhHaLong

Trong ánh nắng sớm ban  mai, nhìn bạch đàn sao bỗng thấy nhớ bạch dương Nga !

CayThongNon_2

Thì ra Cảm xúc Nga vẫn còn rất mạnh ! Tôi như gặp lại “Cây thông non quàng khăn đỏ” trong truyện của Aitmatop ở đây !

Tiếng còi tàu đưa tôi trở lại với hiện tại, với cảnh Vịnh Hạ Long tuyệt đẹp trong sương sớm.

HaLongBuoiSom_Dep

Cảnh Vịnh thật huyền ảo

ThuyenNeoDau

Những con tàu  neo đậu trong Vịnh, trên mặt nước  phẳng lặng như gương

HaLongBuoiSom_2

Vịnh Hạ Long buổi sớm thật thanh bình. Song đúng ngày này, 5/8, 48 năm về trước những chiếc máy bay Mỹ đã từ biển lao vào dội bom xuống  Bãi Cháy, Hòn Gai , Cẩm Phả, mở đầu Cuộc Chiến tranh phá hoại Miền Bắc nước ta. Bao nhiêu thời gian đã qua nhưng ký ức  vẫn không thể quên được !

BaiTamSangChuNhat

Buổi sáng thủy triều xuống nên bãi biển rất rộng, chạy tít ra xa.

DaTrangRoHon

Trên bãi biển có rất nhiều dã tràng. Lại nhớ câu thơ “Dã Tràng se cát Biển Đông , Nhọc mình mà chẳng nên công cán gì !”. Dã tràng rất sợ người, đang se cát trên bãi biển song hơi thấy động là chạy hết xuống hang nên chờ mãi tôi chỉ chụp được một con vừa lên lại mặt cát., phải rất tinh mắt mới nhìn thấy được con dã tràng này  ở trong ảnh.

                                             LauDaiXayTrenCat

Sau khi tắm biển cả người lớn và trẻ em đều rất thích xây lâu đài trên cát.

Buổi sáng chủ nhật trên bãi biển thật trong lành. Song hè năm nay có vẻ vắng khách đi nghỉ.

Trong mỗi lần đi nghỉ , dù đi lên núi hay đi ra biển, dứt khoát phải đi thăm chợ để thấy được cảnh nhân dân địa phương sinh hoạt, buôn bán và mua các đặc sản mang về nhà, làm quà biếu mọi người thân. Tôi rất “yêu” đi chợ ! Chợ Hạ Long nổi tiếng với các sản phẩm từ biển của bà con ngư dân , những người chủ đích thực của Vịnh từ hàng ngàn đời nay. Trước khi được nổi tiếng là cảnh quan thế giới thì Hạ Long đã rất nổi tiếng với những sản phẩm được ngư dân đánh bắt từ “biển bạc”. Và hôm nay khi Hạ Long đã trở thành Di sản Thiên nhiên của thế giới hay một trong 7 kỳ quan thiên nhiên của thế giới thì bà con ngư dân vẫn cần mẫm ngày ngày ra khơi bám biển đánh bắt “con tôm con cá cho chúng ta ăn” và để xuất khẩu mang ngoại tệ về cho đất nước.

Thang&Phuong_04082012

Hai khách hàng tiềm năng trước khi vào Chợ Hạ Long

Chợ Hạ Long có rất nhiều  các sản phẩm cá tôm từ “ biển bạc”. Song để mang về Hà Nội thì định hướng là các sản phẩm khô.

CaBongKho

Cá bống khô

CaThuMotNang

Cá thu một nắng

CaMucKho

Còn đây là cá mực ! “Gần mực thì… bia !” Song hôm Gặp gỡ Hội B2B3C116 ở Legend Beer tối 4/8/2012 tuy có rất nhiều “huyền thoại” nhưng  lại thiếu vắng món này ?

DSC09849

Chả mực Thoan – một thương hiệu nổi tiếng của Hạ Long. Cá mực tươi được giã bằng tay theo cách truyền thống rồi rán lên vàng rộm.Thơm ngon miễn chê ! Nhìn đĩa chả mực này ai cũng muốn ăn thử một miếng !

NuocMamCaiRong

Và đây là món “quốc hồn quốc túy” của dân tộc Việt. Khắp từ Bắc chí Nam có rất nhiều thương hiệu nước mắm nổi tiếng. Ra Hạ Long chúng tôi được giới thiệu là nên chọn  “Nước mắm Cái Rồng” sản phẩm của Vân Đồn. Các gia đình Việt Nam, nhà nào trên mâm cơm cũng phải có một bát nước mắm. Nước mắm đã ngấm vào gen của chúng ta. Thế nên mới có chuyện vui , chắc các bạn còn nhớ “ Trong bệnh viện có rất nhiều trẻ sơ sinh khác quốc tịch, trong đó có trẻ Nga, trẻ Việt. Vấn đề là làm thế nào để phân biệt được chúng ??? Rất đơn giản : đem một cốc Vodka đến , thấy bé nào nhoẻn miệng cười thì đích thị là cậu Ivan, còn đem bát nước mắm đến, thấy cậu nào mỉm cười giơ tay ra thì trăm phần trăm là “con Lạc cháu Hồng” nhà mình !

Sau một hồi dạo khắp chợ thì các khách hàng Hà Nội đã mua được rất nhiều  sản phẩm biển Hạ Long. Vẫn biết bây giờ hàng hóa rất sẵn , mọi thứ ở đâu cũng có, song vẫn rất muốn mua tận nơi để đem về làm quà cho bạn bè và cũng là góp phần “kích cầu “ cho kinh tế địa phương phát triển, bà con ngư dân Hạ Long bán được sản phẩm  có tiền trang trải cuộc sống, đối phó với giá cả điện, xăng dầu cùng các loại dịch vụ ngày càng tăng.

Cũng đã đến lúc phải tạm biệt Hạ Long để trở về Hà Nội. Trên đường về qua địa phận Hải Dương chúng tôi lại dừng lại mua đặc sản Bánh Đậu Xanh và Bánh Khảo rất nổi tiếng mang về.

DSC09845

Bánh Đậu Xanh Hòa An và Bánh Khảo Nhân Hưng của Hải Dương

Cảm xúc chung của tôi khi rời Hạ Long là :Thành phố  năm nay sạch hơn song cũng thấy buồn và lo lắng vì Hạ Long  bị bê tông hóa nhiều hơn, nhiều khối nhà cao mọc lên trên bờ biển che lấp mất cảnh Vịnh,và  du lịch rất ít nụ cười. Vẫn còn đó cuộc tranh cãi giữa  bảo tồn tính hoang sơ, vẻ đẹp tự nhiên hàng triệu năm mới có cùng tình yêu, niềm tự hào và kiêu hãnh của cả dân tộc cho tương lai lâu dài hay  phát triển kinh tế ngắn hạn  ???

(xem http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/du-lich/2012/07/vinh-ha-long-bi-nhieu-cong-trinh-be-tong-xam-lan/) .

 Nếu được ước, thì tôi ước ngay những khối bê tông về phía biển kia  hãy biến đi đề biển lại một bên, núi một bên và  tôi lại được nhìn thấy Vịnh mênh mang  từ xa với những hòn đảo nhấp nhô cùng những cánh buồm nâu trong nắng như lần đầu tôi được nhìn thấy Vình trong niềm xúc động đến nghẹn ngào trước cảnh thiên nhiên hùng vĩ quá ! Nếu được mong, tôi mong các nhà quản lý, hoạch định chính sách hãy lắng nghe tiếng vọng từ hằng triệu năm vọng lại mà yêu Vịnh , bảo tồn vẻ đẹp tự nhiên của Vịnh cùng tình yêu và niềm tự hào của chúng ta cho hôm nay và muôn đời con cháu ! Xin đừng đánh đổi những gì là vô giá lấy những đồng tiền, nhiều khi rất là phù phiếm !

PS : Thăm Hạ Long lần này tôi đã biết thế nào là thành phố Internet wifi miễn phí : các nhà hàng , khách sạn , nhà nghỉ của Hạ Long đều có wifi song họ không cài mật khẩu nên nếu mình ở trong vùng phủ sóng của địa điểm nào thì vào được Internet qua  hệ thống wifi của địa điểm đó, có thể chọn mạng mạnh nhất hiện lên máy tính của mình để vào. Tôi nghĩ có lẽ Thành phố Hạ Long không thu phí Internet hoặc thu rất ít để tất cả các nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ đều lắp đặt thu phát Internet  khuyến khích du lịch. Đó cũng là một nét rất mới và rất tốt của Hạ Long. Theo thông tin báo chí thì hiện nay có 2 thành phố phủ sóng Internet miễn phí như vậy là Hội An (thành phố đầu tiên), tiếp tới Hạ Long. Tín hiệu và tốc độ Internet cũng tạm được để ta xem email và một số ứng dụng khác, kế cả vào Facebook, song muốn vào Blog B2B3C116 thì tôi phải dùng USB 3G Viettel.

Khi đưa bài viết này lên blog thì tôi cũng thấy báo chí đưa tin một tin vui là Thành phố Đà Nẵng cũng đang triển khai để trở thành Thành phố Internet wifi miễn phí.

                       

                       

                       

                       

                       

Có một phản hồi

  1. thấy có nhiều đồ ăn ngon quá, vậy mà MP kg chịu post bài này lên sớm để mình tìm cách đi công tác vào tháng 8 và đến thăm MP (phụ) và mấy gói đồ từ Hạ Long & Hải Dương (chính) :-)

    • Tiến Cường và các bạn đồng đội ở TPHCM bao giờ cũng được chào đón rất nồng nhiệt ở Hà Nội với rất nhiều món ngon vật lạ ít nhất là như thế và hơn hơn thế ! Và nếu có thời gian hơn thì còn có thể cùng nhau đi Hạ Long chơi ! :)

Gửi phản hồi

